วันจันทร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

สวป.ประชุมเจ้าหน้าที่สายตรวจมอบหมายภารกิจก่อนออกปฏิบัติหน้าที่ (๒๘ พฤษภาคม ๒๕๕๕)

วันนี้ เวลา ๐๘.๐๐ น.พ.ต.ท.สุพจน์ มัจฉา สวป.สภ.พาน ปฏิบัติหน้าที่ สภ.เวียงเชียงรุ้งนำเจ้าเจ้าหน้าที่สายตรวจรถยนต์และรถจักรยานยนต์ผลัดที่จะปฏิบัติ หน้าที่วันนี้เคารพธงชาติหลังจากนั้นประชุมชี้แจงและมอบหมายภารกิจก่อนออกปฏิบัติหน้าที่บริเวณหน้าอาคารที่ทำการ สภ.เวียงเชียงรุ้งโดยก่อนประัชุมไำด้ตรวจสอบความพร้อมในเรื่องเครื่องแต่งกาย,อาวุธปืนประจำกาย,วิทยุสื่อสาร,ยานพาหนะและส่วนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องพบว่าทุกคนมีความพร้อมที่จะออกปฏิบัติหน้าทีีเป็นอย่างดี



เจ้าหน้าที่สายตรวจของเราแบ่งออกเป็นสายตรวจรถจักรยานยนต์ ๑ ชุดๆ ละ ๒ คนและรถจักรยานยนต์ ๑ ชุดๆ ๒ คนเช่นเดียวกันโดยสายตรวจรถยนต์มีเขตพื้นที่รัีบผิดชอบครอบคลุมทั้งอำเภอ ส่วนสายตรวจรถจักรยานยนต์รับผิดชอบในเขตเทศบาล



ภารกิจที่ชี้แจงและมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ทราบและัถือปฏิบัติมีดังนี้
๑. ก่อนจะออกปฏิบัติหน้าที่ทุกครั้งของแต่ละวันนั้นให้เจ้าหน้าที่มาร่วมประชุมเพื่อรับมอบภารกิจที่ สภ.หรือสถานที่ที่จะกำหนดเป็นครั้งคราวก่อนทุกครั้งโดยอาจจะมอบหมายให้หัวหน้าสายตรวจประชุมแทนบ้างเป็นบางครั้ง
๒. การปฏิบัติหน้าที่สายตรวจนั้นทุกคนจะต้องพร้อมและตื่ีนตัวอยู่ตลอดเวลาแม้ว่าอำเภอเวียงเชียงรุ้งจะเป็นเมืองเล็กๆ และเงียบสงบก็ตามแต่ก็อาจมีเหตุไม่คาดฝันเกิดขึ้นได้ เมื่อมีเหตุเกิดเจ้าหน้าที่จะต้องออกไประงับเหตุหรือให้บริการพี่น้องได้ทันท่วงที
๓. การปฏิบัติหน้าที่้นั้นจะต้องกระทำตามพันธะสัญญาที่ให้ไว้กับพี่น้องประชาชนอย่างเคร่งครัด (ดูรายละเอียดของพันธะสัญญาได้ที่นี่)
๔. ขณะออกปฏิบัติหน้าที่ให้รายงานการปฏิบัติไปยังศูนย์วิทยุสื่อสารของสถานีทุกครั้งเพื่อบันทึกไว้เป็นหลักฐานรวมถึงผู้บังคับบัญชาอาจจะนำข้อมูลนั้นไปประกอบการพิจารณาการจัดสายตรวจให้เหมาะสมยิ่งขึ้นต่อไป
๕. วันนี้บริเวณหน้า สภ.เวียงเชียงรุ้งมีตลาดนัดซึ่งคงจะมีพี่น้องประชาชนเข้ามาจับจ่ายหาซื้อสินค้าเป็นจำนวนมาก ดังนั้นเพื่อป้องกันเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นรวมถึงสร้างความอุ่นใจแก่พี่น้องที่พบเห็นจึงให้เจ้าหน้าที่ออกตรวจตราดูแลบริเวณนี้เป็นระยะๆ ด้วย



๖. ก่อนออกปฏิบัติหน้าที่ได้ฝากข้อคิดแก่เจ้าหน้าที่สายตรวจผลัดนี้โดยนำมาจากส่วนหนึ่งของประมวลจริยธรรมและจรรยาบรรณของตำรวจ พ.ศ.๒๕๕๑ ดังนี้
ข้อ ๑๐ ข้าราชการตำรวจต้องมีจิตสำนึกของความเป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์เพื่อให้ประชาชนศรัทธาและเชื่อมั่น ซึ่งต้องประพฤติปฏิบัติดังนี้
(๑) มีท่าทีเป็นมิตร มีมนุษยสัมพันธ์อันดี และมีความสุภาพอ่อนโยนต่อประชาชนผู้รับบริการ รวมทั้งให้บริการประชาชนด้วยความเต็มใจ รวดเร็ว และไม่เลือกปฏิบัติ
(๒) ปฏิบัติตนให้เป็นที่เชื่อถือไว้วางใจของประชาชน ไม่เบียดเบียน ไม่แสดงกริยาหรือท่าทางไม่สุภาพหรือไม่ให้เกียรติ รวมทั้งไม่ใช้ถ้อยคำ กริยา หรือท่าทางที่มีลักษณะหยาบคาย ดูหมิ่น หรือเหยียดหยามประชาชน
(๓) เอื้อเฟื้อ สงเคราะห์ และช่วยเหลือประชาชนเมื่ออยู่ในฐานะที่จำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือ หรือประสบเคราะห์จากอุบัติเหตุ การละเมิดกฎหมาย หรือภัยอื่นๆ ไม่ว่าบุคคลนั้นจะเป็นผู้ต้องสงสัยหรือผู้กระทำผิดกฎหมายหรือไม่
(๔) ปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบว่าด้วยข้อมูลข่าวสารของทางราชการอย่างเคร่งครัด การให้ข้อมูลข่าวสารแก่ประชาชนที่ร้องขอต้องดำเนินการด้วยความรวดเร็วไม่ถ่วงเวลาให้เนิ่นช้า และไม่ให้ข้อมูลข่าวสารอันเป็นเท็จแก่ประชาชน

เจ้าหน้าที่รับทราบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น