วันอังคารที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ประกาศรับสมัคร คณะกรรมการกต.ตร.สภ.(๒๔ ก.ค.๕๕)

ประกาศสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

เรื่อง กำหนดวิธีการเลือกข้าราชการตำรวจชั้นประทวน นายกเทศมนตรี นายก อบต. และกำนัน เป็นกรรมการใน กต.ตร.สภ.

--------------------------------

โดยที่ระเบียบ ก.ต.ช. ว่าด้วยคณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตำรวจ พ.ศ. ๒๕๔๙ ข้อ ๑๔ ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติกำหนดวิธีการเลือกข้าราชการตำรวจชั้นประทวน นายกเทศมนตรี นายก อบต. และกำนัน เพื่อแต่งตั้งเป็นกรรมการใน กต.ตร.สน. และ กต.ตร.สภ.

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงกำหนดวิธีการเลือกข้าราชการตำรวจชั้นประทวน นายกเทศมนตรี นายก อบต. และกำนัน เพื่อแต่งตั้งเป็นกรรมการใน กต.ตร.สน. และ กต.ตร.สภ. ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ในประกาศนี้

"กต.ตร.สถานีตำรวจ" หมายความว่า กต.ตร.สน. หรือ กต.ตร.สภ.

"ข้าราชการตำรวจชั้นประทวน" หมายความว่า ข้าราชการตำรวจชั้นประทวนซึ่งดำรงตำแหน่งและปฏิบัติหน้าที่ในสถานีตำรวจนั้น

"ข้าราชการตำรวจชั้นประทวนผู้มีสิทธิ" หมายความว่า ข้าราชการตำรวจชั้นประทวนและให้หมายความรวมถึงข้าราชการตำรวจชั้นประทวนซึ่งดำรงตำแหน่งในสังกัดอื่นที่ได้รับคำสั่งของผู้มีอำนาจให้มาปฏิบัติหน้าที่ในสถานีตำรวจนั้นด้วย

"นายกเทศมนตรี" หมายความว่า นายกเทศมนตรีที่มีเขตพื้นที่รับผิดชอบทั้งหมดหรือส่วนใดส่วนหนึ่งอยู่ในเขตพื้นที่สถานีตำรวจนั้น

"นายก อบต." หมายความว่า นายกองค์การบริหารส่วนตำบลที่มีเขตพื้นที่รับผิดชอบทั้งหมดหรือส่วนใดส่วนหนึ่งอยู่ในพื้นที่ของสถานีตำรวจนั้น

"กำนัน" หมายความว่า กำนันของตำบลที่มีเขตพื้นที่รับผิดชอบทั้งหมดหรือส่วนใดส่วนหนึ่งอยู่ในพื้นที่ของสถานีตำรวจนั้น

ข้อ ๒ วิธีการเลือกข้าราชการตำรวจชั้นประทวนเป็นกรรมการใน กต.ตร. สถานีตำรวจ

(๑) การกำหนดวันประชุม ให้ดำเนินการดังนี้

  1. ให้หัวหน้าสถานีตำรวจ กำหนดวันประชุม และแจ้งข้าราชการตำรวจชั้นประทวนผู้มีสิทธิเข้าร่วมประชุมเพื่อดำเนินการเลือกข้าราชการตำรวจชั้นประทวนจำนวนหนึ่งคนเป็นกรรมการใน กต.ตร.สถานีตำรวจ
  2. ให้ปิดประกาศรายชื่อข้าราชการตำรวจชั้นประทวนผู้มีสิทธิทราบโดยทั่วกันก่อนวันประชุมไม่น้อยกว่า ๓ วัน และต้องมีผู้มาประชุมไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งจึงจะครบองค์ประชุม

    (๒) การเลือก ให้ดำเนินการดังนี้

  3. ให้ข้าราชการตำรวจชั้นประทวนผู้มีสิทธิที่เข้าร่วมประชุมเสนอชื่อข้าราชการตำรวจชั้นประทวนผู้มีความเหมาะสม เป็นกรรมการใน กต.ตร.สถานีตำรวจ
  4. กรณีมีผู้ได้รับการเสนอชื่อมากกว่าหนึ่งคน ให้จัดให้มีการลงคะแนนเลือก โดยให้เลขานุการ กต.ตร.สถานีตำรวจ จัดเตรียมบัตรลงคะแนน ตามแบบผนวก ก. ท้ายประกาศนี้ ให้กับ ข้าราชการตำรวจชั้นประทวนผู้มีสิทธิที่เข้าร่วมประชุมเขียนชื่อผู้ที่ตนเลือกจำนวนหนึ่งคน แล้วนำใส่ในกล่องรับบัตรลงคะแนนที่เลขานุการ กต.ตร.สถานีตำรวจ จัดเตรียม

    (๓) การตรวจนับคะแนน ให้ดำเนินการดังนี้

  5. การตรวจนับคะแนน ให้ดำเนินการโดยเปิดเผยทันทีหลังผู้เข้าร่วมประชุมลงคะแนนเสร็จสิ้น ผู้ได้รับคะแนนมากที่สุดเป็นผู้ได้รับเลือกเป็นกรรมการใน กต.ตร.สถานีตำรวจ
  6. กรณีมีผู้ได้รับคะแนนมากที่สุดเท่ากัน ให้ลงคะแนนเลือกเฉพาะผู้ที่มีคะแนนเท่ากันนั้นอีกครั้ง ผู้ได้รับคะแนนมากที่สุดเป็นผู้ได้รับเลือกเป็นกรรมการใน กต.ตร.สถานีตำรวจ
  7. หากมีคะแนนเท่ากันอีกให้ใช้วิธีจับสลาก โดยให้หัวหน้าสถานีตำรวจเป็น ผู้จับสลากจำนวนหนึ่งรายชื่อ และให้ถือว่าผู้นั้นเป็นผู้ได้รับเลือกเป็นกรรมการใน กต.ตร.สถานีตำรวจ

    ข้อ ๓ วิธีการเลือกนายกเทศมนตรี เป็นกรรมการใน กต.ตร.สภ.

    (๑) หลักทั่วไป

    (ก) ในเขตพื้นที่สถานีตำรวจใดมีนายกเทศมนตรี มากกว่าหนึ่งคน ให้หัวหน้าสถานีตำรวจกำหนดวันประชุม และเชิญนายกเทศมนตรีทุกคนเข้าร่วมประชุมเพื่อดำเนินการเลือกนายกเทศมนตรี จำนวนหนึ่งคน เป็นกรรมการใน กต.ตร.สภ.

    (ข) ในการประชุมต้องมีนายกเทศมนตรี เข้าร่วมประชุมไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งจึงจะครบองค์ประชุม

    (ค) กรณีที่นายกเทศมนตรีมาประชุมไม่ถึงกึ่งหนึ่ง ให้กำหนดวันประชุมเพื่อเลือกใหม่

    (๒) การเลือก ให้ดำเนินการดังนี้

    (ก) นายกเทศมนตรีผู้เข้าร่วมประชุมเสนอชื่อนายกเทศมนตรี เป็นกรรมการใน กต.ตร.สภ.

    (ข) กรณีมีผู้ได้รับการเสนอรายชื่อมากกว่าหนึ่งคนให้ที่ประชุมออกเสียงลงคะแนนมีมติเลือกให้เหลือจำนวนหนึ่งคน เว้นแต่ที่ประชุมมีมติให้ลงคะแนนเสียงด้วยวิธีลับก็ให้ใช้ การเลือกโดยวิธีลับ

    (๓) การเลือกโดยวิธีลับ ให้ดำเนินการดังนี้

    (ก) เลขานุการ กต.ตร.สภ. จัดทำบัตรลงคะแนน ตามแบบผนวก ข. ท้ายประกาศนี้ ให้กับนายกเทศมนตรีเขียนชื่อผู้ที่ตนเลือกจำนวนหนึ่งคนแล้วนำใส่ในกล่องรับบัตรลงคะแนนที่เลขานุการ กต.ตร.สภ. จัดเตรียม

    (ข) การตรวจนับคะแนน ให้ดำเนินการโดยเปิดเผยทันทีหลังผู้เข้าร่วมประชุมลงคะแนนเสร็จสิ้น ผู้ได้รับคะแนนมากที่สุดเป็นผู้ได้รับเลือกเป็นกรรมการใน กต.ตร.สภ.

    (ค) กรณีมีผู้ได้รับคะแนนมากที่สุดเท่ากัน ให้ลงคะแนนเลือกเฉพาะผู้ที่มีคะแนน

    เท่ากันนั้นอีกครั้ง ผู้ได้รับคะแนนมากที่สุดเป็นผู้ได้รับเลือกเป็นกรรมการใน กต.ตร.สภ.

    (ง) หากมีคะแนนเท่ากันอีกให้ใช้วิธีจับสลาก โดยให้หัวหน้าสถานีตำรวจเป็น ผู้จับสลากจำนวนหนึ่งรายชื่อ และให้ถือว่าผู้นั้นเป็นผู้ได้รับเลือกเป็นกรรมการใน กต.ตร.สภ.

    ข้อ ๔ วิธีการเลือก นายก อบต. และกำนัน เป็นกรรมการใน กต.ตร.สภ.

    ให้นำวิธีการเลือกตามข้อ ๓ มาใช้กับการเลือก นายก อบต. และกำนัน เป็นกรรมการใน กต.ตร.สภ. โดยอนุโลม กรณีที่ข้อความใดกล่าวถึงนายกเทศมนตรี ให้หมายถึงนายก อบต.หรือ กำนันแล้วแต่กรณี

    ข้อ ๕ ให้เลขานุการ กต.ตร.สถานีตำรวจ ส่งรายชื่อผู้ได้รับเลือก ตามข้อ ๒ ข้อ ๓ และ ข้อ๔ให้กับหัวหน้าสถานีตำรวจเพื่อปิดประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน และเสนอรายชื่อไปยังประธาน กต.ตร.กทม. หรือ กต.ตร.จังหวัด แล้วแต่กรณี เพื่อแต่งตั้งต่อไป

    ข้อ ๖ เอกสารเกี่ยวกับการลงคะแนนเลือกตามประกาศนี้หากไม่มีการโต้แย้งในการลงคะแนนเลือกให้ทำลายเอกสารดังกล่าวได้เมื่อพ้นกำหนดหกเดือนนับแต่วันเลือก

    ข้อ ๗ ให้ใช้ประกาศนี้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

    ประกาศ ณ วันที่ ๑๒ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๕


    (ลงชื่อ) พันตำรวจเอก ประเจียด หนูเทพ

    ( ประเจียด หนูเทพ )

    ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเวียงเชียงรุ้ง

ด.ต.ชลทิศ ใจเติม : รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น