วันพุธที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ตรวจตราดูแลรักษาความปลอดภัยธนาคารในเขตพื้นที่ (๒๕ กรกฎาคม ๒๕๕๕)

วันนี้ตั้งแต่เวลาประมาณ ๑๓.๓๐ น.เป็นต้นไป พ.ต.ท.สุพจน์ มัจฉา สวป.สภ.พาน ปฏิบัติราชการ สภ.เวียงเชียงรุ้งพร้อมกับ ด.ต.คทาวุธ อโนพุทธิ เจ้าหน้าที่สายตรวจรถยนต์ออกตรวจตราดูแลรักษาความปลอดภัยธนาคารในเขตพื้นที่รับผิดชอบตามนโยบายการสร้างความอุ่นใจต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินแก่พี่น้องประชาชนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติรวมถึงข้อสั่งการและข้อห่วงใยของ พ.ต.อ.ประเจียด หนูเทพ ผกก.สภ.เวียงเชียงรุ้งที่จะต้องดำเนินการทุกอย่างเพื่อจะไม่ให้มีการกระทำผิดต่อสถานที่เช่นนี้ขึ้นได้ในเขตพื้นที่รับผิดชอบซึ่งธนาคารในเขตพื้นที่ อำเภอเวียงเชียงรุ้งมี ๒ แห่งประกอบด้วยธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และธนาคารออมสิน

การตรวจตรารักษาความปลอดภัยครั้งนี้เป็นไปตามมาตรการป้องกันเหตุประทุษร้ายต่อทรัพย์ธนาคาร ร้านค้าทอง ร้านอัญมณี สถานีบริการน้ำมัน ร้านมินิมาร์ท ซึ่งเป็นงานสำคัญอย่างหนึ่งที่เจ้าหน้าที่สายตรวจทุกคนจะต้องปฏิบัติและทำหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถเพื่อความผาสุกของพี่น้องประชาชนที่รับผิดชอบอยู่ โดยการปฏิบัติเกี่ยวกับเรื่องนี้นั้น สภ.เวียง เชียงรุ้งได้ดำเนินการดังนี้


๑. แนวคิดในการปฏิบัติ

ได้ ยึดถือและปฏิบัติตามนโยบายสำนักงานตำรวจแห่งชาติด้านการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมที่มีนโยบายที่จะเร่งรัดการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมพื้นฐานที่เกี่ยวกับการดำรงชีวิตประจำวันของพี่น้องประชาชนทั้งอาชญากรรมเกี่ยวกับทรัพย์สินและชีวิตร่างกายวัตถุประสงค์เพื่อลดความหวาดระแวงภัยจากอาชญากรรมของพี่น้องให้เหลือน้อยที่สุด

๒. วัตถุประสงค์ในการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องนี้
๒.๑ เพื่อป้องกันการก่ออาชญากรรมธนาคาร ร้านอัญมณี สถานีบริการน้ำมัน ร้านมินิมาร์ท
๒.๒ เพื่อสร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้กับพี่น้องประชาชนและพนักงานขายหรือผู้ประกอบการ

๓. เป้าหมาย : สถานประกอบการในเรื่องดังกล่าวทั้งหมดในเขตพื้นที่รับผิดชอบ



๔. แนวทางในการปฏิบัติ
๔.๑ สำรวจสถานที่และสถานประกอบการเกี่ยวกับเรื่องนี้ทั้งหมดและเก็บและนำข้อมูลที่เกี่ยวข้องมาวิเคราะห์ เช่น สถานที่ตั้ง , จำนวนผู้ใช้บริการ , เวลาที่มีผู้มาใช้บริการทั้งจำนวนมากและน้อยที่สุดในแต่ละวัน เป็นต้น
๔.๒ เพิ่มความเข้มในการตรวจตราป้องกันโดยกำหนดให้เจ้าหน้าที่สายตรวจรถยนต์และรถจักรยานยนต์ออกตรวจตราและเพิ่มความเข้มรวมถึงความถี่ในการตรวจเป็นกรณีพิเศษ โดยเฉพาะช่วงเวลาที่มีผู้คนพลุกพล่านหรือเข้ามาใช้บริการเป็นจำนวนมาก ซึ่งก่อนออกปฏิบัติหน้าที่แต่ละผลัดนั้นได้มอบหมายภารกิจและแนวทางปฏิบัติไว้ด้วยทุกครั้ง




๔.๓ ขณะเจ้าหน้าที่ออกตรวจจะให้เพิ่มความสังเกตและตรวจค้นบุคคล/ยานพาหนะซึ่งมีลักษณะผิดปกติ เช่น ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน จอดนานผิดสังเกต พกพาอาวุธปืน หรือสวมใส่เสื้อผ้าและอุปกรณ์ที่ผิดไปจากบุคคลทั่วไป
๔.๔ ติดตั้งจุดตรวจของสายตรวจหรือที่เรียกกันติดปากว่า
ตู้แดง ไว้ตามสถานที่ที่น่าจะเสี่ยงต่อการถูกประทุษร้าย โดยเรื่องนี้ในเขตเทศบาลของ สภ.เวียงเชียงรุ้งได้ติดตั้งไว้จำนวนมากกว่า ๑๕ ตู้ครอบคลุมทุกจุดสำคัญๆ




๔.๕ ประชาสัมพันธ์และออกหนังสือแจ้งเตือนผู้ประกอบการให้ทราบถึงวิธีการกระทำผิดของคนร้าย การป้องกัน และการแจ้งเมื่อเกิดเหตุ
๔.๖ ขอความร่วมมือให้มีการติดตั้งระบบรักษาความปลอดภัย เช่น สัญญาณเตือนภัย โทรทัศน์วงจรปิด

๔.๗ การวางระแบบการรับแจ้งเหตุให้สามารถแจ้งเหตุเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถเข้าถึงที่เกิดเหตุได้ทันท่วงที
๔.๘ การตรวจสอบความพร้อมจุดรับแจ้งเหตุและเจ้าหน้าที่ สภ.เวียงเชียงรุ้งโดยได้กำหนดให้มีการซ้อมแผนเผชิญเหตุหรือ สถานการณ์สมมุติกรณีมีเหตุร้ายเกิดขึ้นจากการประทุษร้ายต่อทรัพย์หรือชีวิตและทรัพย์สินของสถานประกอบการเหล่านี้เป็นประจำอย่างน้อยเดือนละ ๑ ครั้งเพื่อความพร้อมและคล่องตัวของเจ้าหน้าที่หากมีเหตุเกิดขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น