วันศุกร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2555

โครงการครู ๕ นาทีหน้าเสาธงของสถานีตำรวจภูธรเวียงเชียงรุ้ง (๒๒ มิถุนายน ๒๕๕๕)

. หลักการและเหตุผล

สภาพเศรษฐกิจและสังคมของบ้านเมืองเราเวลานี้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วส่งผล ให้สภาวะแวดล้อมทางสังคมเกิดการปรับเปลี่ยนตามไปด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถาบันครอบครัวและชุมชนตลอดจนการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ สังคมทำให้วิถีชีวิตของคนในสังคมเปลี่ยนไป เยาวชนตกอยู่สภาพครอบครัวแตกแยก ขาดความรักความอบอุ่นและการเลี้ยงดูอย่างใกล้ชิดทำให้เด็กมีความรู้สึกเสมือนหนึ่งว่าถูกทอดทิ้งขาดผู้เอาใจใส่เหลียวแลจากผู้ปกครอง ปัญหาเหล่านี้นับวันจะเพิ่มมากขึ้น ประกอบกับภาพสังคมในปัจจุบันไม่ว่าในเมืองใหญ่หรือมีความเจริญจะเห็นว่ามี สถานเริงรมย์และแหล่งอบายมุขมากมาย หรือแม้แต่ห้างสรรพสินค้าต่างๆ ก็ได้กลายเป็นแหล่งชุมชนของเด็กและเยาวชนที่เกิดค่านิยมใหม่และถูกมอมเมาด้วยอบายมุขและสิ่งเสพติดในเด็ก เยาวชน นักเรียน นิสิต นักศึกษาซึ่งเป็นอนาคตของชาติและเป็นส่วนหนึ่งของสังคมประเทศชาติต้องประสบกับปัญหาสังคมอย่างแน่นอน

สถานีตำรวจภูธรเวียงเชียงรุ้งได้ตระหนักถึงพิษภัยของ ยาเสพติดให้โทษซึ่งกำลังแพร่ระบาดในสถานศึกษาอย่างหนักและยังพบปัญหาอบายมุขสิ่งมอมเมาอย่าง อื่นได้แก่การพนัน สื่อลามกและการทะเลาะวิวาทอันเป็นพฤติกรรมเบี่ยงเบนของนักเรียนที่ต้องได้ รับการป้องกันแก้ไขรวมถึงการให้การดูแลเอาใจใส่จากสังคมทุกรูปแบบเพื่อ เตรียมเยาวชนให้เป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพต่อการพัฒนาประเทศต่อไปจึงได้จัดทำโครงการครู ๕ นาทีหน้าเสาธงขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของสารเสพติดในสถานศึกษาและสนองตอบนโยบายการป้องกันปราบปรามยาเสพติดแห่งชาติให้บรรลุผลเป็นรูปธรรมตามเป้าหมายและวัตถุประสงค์ของโครงการ

. วัตถุประสงค์และความมุ่งหมาย

. เพื่อประสานความร่วมมือระหว่างคณะข้าราชการตำรวจกับผู้บริหาร ครู อาจารย์ สร้างแนวทางแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของสารเสพติดในสถานศึกษาให้บรรลุเป้าหมาย
. เพื่อสร้างความคุ้มกันให้กับเด็กนักเรียน นิสิต นักศึกษาและเยาวชนมีภูมิคุ้มกันกันสารเสพติด การพนัน สื่อลามก การทะเลาะวิวาทให้หมดไปจากสถานศึกษา
.๓ เพื่อให้ความรู้ที่เป็นประโยชน์กับเด็กนักเรียน นิสิต นักศึกษาและเยาวชนในสถานศึกษาและนอกสถานศึกษา
.๔ เพื่อสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดในสถานศึกษา โครงการโรงเรียนสีขาว

. เป้าหมาย

เยาวชนวัยเรียนในสถานศึกษาที่อยู่ในเขตพื้นที่รับผิดชอบของสถานีตำรวจภูธรเวียงเชียงรุ้ง

. การปฏิบัติ

จัดชุดปฏิบัติการซึ่งประกอบด้วยชุดชุมชนและมวลชนสัมพันธ์สัมพันธ์และเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรเข้าดำเนินการตามขั้นการปฏิบัติตามโครงการนี้อย่างต่อเนื่องที่ได้กำหนดไว้

. วิธีการดำเนินการ

. จัดชุดปฏิบัติการไปบรรยายให้ความรู้ในสถานศึกษาตามข้อ ๓ อย่างน้อยสัปดาห์ละ ๒ ครั้งตามหัวข้อบรรยายในข้อ ๖
.๒ ประสานการปฏิบัติกับสถานศึกษาเพื่อกำหนดวันเวลาในการปฏิบัติล่วงหน้า
.๓ ใช้เวลาบรรยายดังกล่าวในช่วงหลังเคารพธงชาติ ก่อนเข้าห้องเรียนในตอนเช้าประมาณ ๕-๑๐ นาทีหรือตามความเหมาะสมโดยประสานกับสถานศึกษากำหนดขั้นตอนการปฏิบัติเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด
. เมื่อได้ดำเนินการตามโครงการแล้วให้รวบรวมรายงานผลการปฏิบัติประจำเดือนให้ ภ.จว.เชียงรายทราบ

. หัวข้อที่บรรยาย

. ความรู้เกี่ยวกับยาเสพติดให้โทษและการป้องกัน
.๒ ความรู้เกี่ยวกับการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย
.๓ กฎหมายเกี่ยวกับเด็กและเยาวชนกระทำผิด
.๔ ความรู้เกี่ยวกับสิทธิเด็ก เยาวชนและสตรี
.๕ ความรู้เกี่ยวกับการล่อล่วงเด็กหญิงเพื่อการค้าประเวณี
.๖ ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันปราบปรามอาชญากรรม
.๗ การแจ้งข่าวอาชญากรรมอย่างปลอดภัย

. ระยะเวลาดำเนินการ

ตั้งแต่เดือนมิถุนายน ๒๕๕๕ เป็นต้นไป

. งบประมาณ

ใช้งบประมาณของหน่วย

. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

. ข้าราชการตำรวจกับข้าราชการครู เด็กนักเรียน นิสิต นักศึกษาและเยาวชนเป็นมิตรสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน
.๒ ข้าราชการตำรวจกับคณะครู อาจารย์มีรูปแบบการป้องกันปราบปรามยาเสพติดในสถานศึกษาเป็นแนวเดียวกัน สามารถยับยั้งการแพร่ระบาดของสารเสพติดได้ในระดับหนึ่ง
. นัก เรียน นิสิต นักศึกษาและเยาวชนมีความรู้เท่ากันผู้ค้ายาเสพติดในสถานศึกษาและนอกสถาน ศึกษา มีภูมิคุ้มกันตนเองได้เป็นอย่างดีและเลิกเสพสารเสพติดในที่สุด

๑๐. การประเมินผลและการรายงาน

๑๐. ติดตาม ประเมินผลและการปรับปรุงแก้ไขเพื่อเก็บข้อมูลต่างๆ ที่เป็นผลจากการที่ได้ทำเป็นโครงการและกิจกรรมไปแล้วว่าได้ผลมากน้อยเพียงใด แล้วนำมาปรับปรุงแก้ไขแผนงานและแผนปฏิบัติการตามโครงการ
๑๐.๒ รายงานผลการปฏิบัติตามของชุดปฏิบัติการทุกวันที่ ๕ ของเดือนถัดไปส่ง ภ.จว.เชียงรายต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น