วันศุกร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2555

พบปะให้ความรู้นักเรียนโรงเรียนอนุบาลเวียงเชียงรุ้งตามโครงการครู ๕ นาที : พ.ต.ท.สุพจน์ มัจฉา / เขียน (๒๒ มิถุนายน ๒๕๕๕)

วันนี้เวลาประมาณ ๐๘.๐๐ น.ผมพร้อมกับเจ้าหน้าที่้ตำรวจจราจร สภ.เวียงเชียงรุ้งเดินทางไปพบปะเยี่ยมเยียนนักเรียนและคณะครูโรงเรียนอนุบาลเวียงเชียงรุ้งเพื่อให้ความรู้ความเข้าใจในด้านที่เกี่ยวข้องและเหมาะสมกับเด็กๆ ตามโครงการครู ๕ นาทีของสถานีตำรวจรวมถึงเป็นการปฏิบัติตามโครงการพัฒนาสถานีตำรวจเพื่อประชาชนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ




โรงเรียนอนุบาลเวียงเชียงรุ้งเปิดการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลถึงชั้นประถมปีที่ ๖ มีนักเรียนประมาณ ๒๐๐ คน



การพบปะเยี่ยมเยียนครั้งนี้นั้นจะเป็นในเรื่องการสร้างความสนิทสนมคุ้นเคยกันก่อนเสียเป็นส่วนใหญ่โดยก่อนเชิญธงชา่ติขึ้นสู่้ยอดเสาและนักเรียนทำกิจกรรมที่โรงเรียนกำหนดพวกเราจะเข้าไปทักทายพูดคุยสอบถามสารทุกข์สุกดิบกัน เรียนอยู่ชั้นไหน บ้านอยู่้ไหน เรียนหนังสือเก่งไหม ตั้งใจเรียนหนังสือให้ดี เชื่อฟังพ่อแม่คุณครูและผู้ใหญ่นะอะไรประมาณนี้



เมื่อพบปะกันได้ระยะหนึ่งครูเวรประจำวันเชิญผมพูดจากับนักเรียนในภาพรวมซึ่งวันนี้ผมใช้เวลาพูดกับเด็กๆ ประมาณ ๕ นาทีในหัวข้อดังนี้
๑. การใช้รถใช้ถนนให้ปลอดภัยควรทำอย่างไร
๒. ขอไม่ให้เด็กๆ ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดทุกชนิดและทุกกรณี



การพูดการคุยนั้นจะใช้คำง่ายๆ ที่เด็กเข้าใจได้ทันทีโดยไม่ต้องมีพิธีรีตรองอะไรนักเช่นผมพูดกับเด็กๆ ว่า "เด็กๆ ก่อนจะข้ามถนนควรทำแบบไหน,ดูซ้าย ดูขวา ดูรถให้ดีก่อนนะเมื่อเห็นว่าไม่มีแล้วให้รีบข้ามเร็วๆ แต่ให้ใช้วิธีเดินนะห้ามวิ่งเดี๋ยวจะหกล้มแล้วรถทับเอาได้" , "เวลาซ้อนมอเตอร์ไซค์คุณพ่อคุณแม่อย่าลืมสวมหมวกกันน็อกด้วยนะเพื่อความปลอดภัย"



รวมถึงตั้งคำถามง่ายๆ ให้เด็กช่วยกันตอบเช่นถามว่า "เด็กๆ รู้ไหมว่าทำไมเวลาขับรถยนต์ต้องรัดเข็มขัดนิรภัย , เมื่อขี่หรือซ้่อนท้ายรถมอเตอร์ไซค์แล้วทำไมต้องสวมหมวกกันน็อกด้วย" จากนั้นเด็กๆ ก็จะตอบตามความเข้าใจของเขา หากคำตอบยังไม่ถูกต้องก็จะอธิบายให้เด็กๆ ฟัง



ในส่วนของเรื่องยาเสพติดวันนี้ผมพูดประมาณ ๒ นาทีโดยบอกเด็กๆ ว่ายาเสพติดนั้นใครก็ตามหากเสพเข้าไปแล้วจะมีอันตรายทั้งต่อตัวเองและคนอื่นมาก บางคนตาย บางคนติดคุก บางคนเป็นขโมยขโจร แล้วอีกอย่างหนึ่งคนติดยาเสพติดนี้แทบจะไม่มีใครคบด้วยเพราะถือเป็นคนอันตรายและไม่มีึใครชอบ เพราะฉะนั้นถ้าเด็กๆ ไม่อยากเป็นแบบที่ยกตัวอย่างมาอย่าลืมนะห้ามเข้าไปเกี่ยวข้องเด็ดขาด



ในช่้วงท้ายผมประสานกับคณะครูว่าหากมีอะไรในโรงเรียนที่จะให้ตำรวจเรารับใช้ไม่ว่าจะเป็นเรื่องวิทยากรพิเศษ,การให้บริการต่างๆ สามารถประสานได้ตลอดเวลาโดยพวกเราทุกคนพร้อมรับใช้ด้วยความเต็มใจ




ขอขอบคุณคณะครูและนักเรียนโรงเรียนอนุบาลเวียงเชียงรุ้งทุกคนเป็นอย่างสูงที่กรุณาอนุเคราะห์เวลาอันมีค่านี้แก่พวกเราไปพบปะพูดคุยเยี่ยมเยียนนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น