วันพุธที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ตรวจจุดตรวจตู้แดงในเขตพื้นที่เทศบาลตำบลบ้านเหล่า (๖ มิถุนายน ๒๕๕๕)

วันนี้ตั้งแต่เวลาประมาณ ๑๕.๓๐ น.เป็นต้นไป พ.ต.ท.สุพจน์ มัจฉา สวป.สภ.พาน ปฏิบัติหน้าที่ สภ.เวียงเชียงรุ้งออกเดินทางไปตรวจจุดตรวจตู้แดงในเขตเทศบาลตำบลบ้านเหล่าร่วมกับเจ้าหน้าที่สายตรวจตามแผนการตรวจประจำวันที่กำหนดไว้เพื่อดูการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ว่าได้ดำเนินการตามระเบียบหรือคำสั่งที่กำหนดไว้หรือไม่ประการใด มีข้อบกพร่้องซึ่งจะต้องแก้ไขปรับปรุงอย่างไรเพื่อให้การดำเนินการเกิดประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนสูงสุดตามนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติและผู้บังคับบัญชาที่กำหนดและสั่งการมา



การตรวจจุดตรวจตู้แดงนั้นตามระเบียบที่กำหนดไว้ในหน้าที่ของสารวัตรป้องกันปราบปรามหรือ สวป.กำหนดไว้ดังนี้
. สวป.จะต้องตรวจในเขตชุมชน (ตู้่แดง ตู้ยาม สายตรวจต่างๆ และยามจุด) อย่างน้อยสัปดาห์ละ ๕ วันและนอกเขตชุมชน (ตรวจหมู่บ้าน ตำบลและที่พักสายตรวจ) อย่างน้อยสัปดาห์ละ ๓ วัน เพื่อควบคุมการปฏิบัติงานของสายตรวจรถยนต์ สายตรวจรถจักรยานยนต์และสายตรวจตำบล ในการตรวจแต่ละครั้งให้ตรวจเกินกว่ากึ่งหนึ่งของจุดตรวจทุกประเภทและลงชื่อในสมุดตรวจทุกครั้ง
. สวป.จะต้องตรวจความถูกต้องของสมุดตู้แดงที่หัวหน้าสายตรวจนำเสนอและจะต้องนำเสนอ รอง ผกก.ป.ทุกวัน และเสนอหัวหน้าสถานีตำรวจทุก ๗ วัน กรณีที่ตรวจพบว่าไม่ถูกต้องให้พิจารณาดำเนินการไปตามอำนาจหน้าที่และบันทึกข้อสั่งการดังกล่าวไว้ในสมุดตู้แดงนั้นๆ ด้วย



เพื่อให้เกิดความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่อง "ตู้แดง" จึงใคร่ขอนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับเรื่องนี้ให้พี่น้องรับทราบเพิ่้มเติมประกอบดังนี้

กรมตำรวจหรือสำนักงานตำรวจแห่งชาติทุกยุคทุกสมัยมีนโยบายที่สำคัญยิ่งประการหนึ่งก็คือเจ้าหน้าที่และผู้ปฏิบัติงานสายตรวจทุกคนทุกผลัดจะต้องเข้มงวดกวดขันปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถเพื่อความอุ่นใจต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนโดยเฉพาะอย่างยิ่งจุดหรือสถานที่มีผู้คนพลุกพล่านหรือเสี่ยงต่อการกระทำผิดของคนร้าย โดยหลักปฏิบัตินั้นสถานที่สำคัญๆ หรือมีคนพลุกพล่านสถานีตำรวจทุกแห่งจะกำหนดจุดสำคัญๆ ไว้ให้เจ้าหน้าที่สายตรวจตระเวนออกตรวจและลงชื่อพร้อมวันเวลาที่ตรวจในสมุดที่มีอยู่ ณ จุดนั้นๆ โดยติดตั้งกล่องสี่เหลี่ยมที่ภายในบรรจุสมุดตรวจไว้ซึ่งเราเรียกกันติดปากว่าตู้แดง



ตู้แดงนี้มีลักษณะคล้ายกับตู้จดหมายทั่วๆ ไปมักจะทาหรือพ่นด้วยสีแดงและติดตั้งไว้ตามสถานที่สำคัญๆ เพื่อให้เจ้าหน้าที่สายตรวจออกตรวจและลงลายชื่อการตรวจตามห้วงระยะเวลาที่กำหนดซึ่งระเบียบตำรวจเรากำหนดไว้ว่าในแต่ละเขตตรวจจะต้องติดตั้งตู้แดงไว้ ไม่น้อยกว่า ๑๒ จุด การตรวจของเจ้าหน้าที่แต่ละผลัดซึ่งมีเวลาปฏิบัติหน้าที่ ๘ ชั่วโมงจะต้องเซ็นหรือลงชื่อพร้อมเวลาในสมุดประจำตู้แดงทุกแห่งในเขตรับผิด ชอบ ๔ ครั้้งทำให้ในแต่ละผลัดเจ้าหน้าที่จะต้องตระเวนหมุนเวียนตรวจตราอย่างสม่ำเสมอ เรียกว่าเป็นการบังคับการตรวจไปในตัวทำให้พี่น้องประชาชนสามารถเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตลอดเวลาอันเป็นการป้องกันหรือตัดโอกาสของคนร้ายในการกระทำผิดไปได้มากเลยทีเดียว



เขตพื้นที่รับผิดชอบของ สภ.เวียงเชียงรุ้งเราก็ได้ดำเนินการตามระเบียบนี้เฉกเช่น สภ.อื่นๆ ทุกแห่งโดยเรามีเขตตรวจอยู่ ๑ เขตซึ่งติดตั้งตู้แดงไว้ในเขตเทศบาลและจัดเจ้าหน้าที่สายตรวจรถจักรยานยนต์เป็นผู้รับผิดชอบ ในแต่ละผลัดเจ้าหน้าที่จะต้องออกตรวจตราดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยแก่พี่น้องประชาชนรวมถึงเซ็นชื่อและเวลาที่ตรวจตู้แดงในเขตรับผิดชอบของตนเองผลัดละ ๔ ครั้งหมุึนเวียนกันไปจนครบทุกจุดเช่นนี้ตลอดเรื่อยมา

หลักการพิจารณาติดตั้งตู้แดงนั้นตามคู่มือการปฏิบัติในการจัดและควบคุมสายตรวจของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ฉบับปรับปรุงปี พ.ศ.๒๕๔๓) กำหนดไว้ดังนี้

๑. สถานที่ติดตั้งตู้แดง ให้พิจารณาจากองค์ประกอบดังนี้

๑) ที่ที่มีคดีเกิดขึ้นสูง
๒) บ้านบุคคลสำคัญ
๓) ที่ชุมชน
๔) เส้นทางโจร
๕) ที่เปลี่ยว
๖) ย่านที่พักอาศัยที่มีคนอาศัยอยู่หนาแน่น
๗) สถานที่ที่ล่อแหลม่อการเกิดเหตุการณ์ที่เป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน เช่น สถานีรถไฟ โรงไฟฟ้า สถาบันการเงิน,ธนาคาร,ร้านค้าทอง เป็นต้น



๒. การติดตั้งตู้แดง

๑) แต่ละเขตตรวจให้ติดตั้งตู้แดงตามสถานการณ์ของแต่ละพื้นที่และความเหมาะสมของสถานที่ที่จำเป็นในการควบคุมอาชญากรรม ทั้งนี้ให้คำนึงถึงขีดความสามารถในการปฏิบัติและกำลังเจ้าหน้าที่ แต่อย่างน้อยต้องติดตั้ง ๑๒ ตู้ต่อหนึ่งเขตตรวจ
๒) การติดตั้งตู้แดงควรติดตั้งให้เรียบร้อยดูสวยงามและสะดวกในการตรวจ
๓) ตู้แดงต้องเขียนว่า "จุดตรวจที่…..เขตตรวจที่……..สน./สภ……หมายเลขโทรศัพท์………."
๔) ในรอบ ๓ เดือนควรพิจารณาเปลี่ยนจุดติดตั้งตู้แดงตามสถานภาพอาชญากรรมหรือตามความเหมาะสม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น