วันอังคารที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ร่วมพิธีดื่มน้ำสาบานถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติืด (๒๖ มิถุนายน ๒๕๕๕)

วันนี้ตั้งแต่เวลาประมาณ ๐๘.๓๐ น.เป็นต้นไปอำเภอเวียงเชียงรุ้งได้จัดให้มีพิธีดื่มน้ำสาบานถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติืดเนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดขึ้น ณ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอเวียงเชียงรุ้่งโดยนายพินิจ แก้วจิตคงทอง นายอำเภอเวียงเชียงรุ้่งเป็นประธาน ผู้เข้าร่วมพิธีประกอบด้วยข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำท้องที่และพี่น้องประชาชนในเขตอำเภอเวียงเชียงรุ้่งประมาณ ๗๐๐ คนซึ่งในส่วนของ สภ.เวียงเชียงรุ้งนั้นจัดเจ้าหน้าที่เข้าร่วมพิธีนี้ประมาณ ๕๐ คน



การจัดพิธีครั้งนี้สืบเนื่องมาจากมติการประชุมสมัชชาใหญ่องค์การสหประชาชาติืเมื่อเดือนมิถุนายน ๒๕๓๐ ได้กำหนดให้วันที่ ๒๖ มิถุนายนของทุกปีเป็นวันต่อต้านยาเสพติดซึ่งประเทศไทยได้ยึดถือปฏิบัติและ ยืนยันเจตนารมณ์อย่างแน่วแน่ที่จะร่วมมือกับประชาคมโลกในการรณรงค์ต่อต้านยาเสพติด โดยจะมีหน่วยงาน องค์กรภาคีที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและประชาชนร่วมกันจัดกิจกรรมทั้่งในรูปแบบของการรณรงค์ประชา่สัมพันธ์ตามความเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายและสถานการณ์ยาเสพติด



สำหรับในปี พ.ศ.๒๕๕๕ นี้ศูนย์ปฏิบัติการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดอำเภอเวียงเชียงรุ้งได้จัดให้มีพิธีนี้ขึ้นเพื่อสร้างกระแสการมีส่วนร่วมปลุกจิตสำนึกให้กลุ่มพลังมวลชนได้ตระหนักถึงพิษภัยของยาเสพติด ให้มีความละอายและเกรงกลัวต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์หรือคำสาปแช่งจากพิธีกรรมโดยมุ่งที่จะสร้างแนวร่วมพลังประชาชนทุกภาคส่วนในการมุ่งมั่นเอาชนะยาเสพติด ซึ่งกิจกรรมในวันนี้ประกอบด้วยพิธีดื่มน้ำศักดิ์สิทธิ์เพื่อสาบาตว่าจะไม่เกี่ยวข้องยาเสพติดทุกชนิด ไม่ว่าจะในฐานะผู้่ผลิต ผู้ค้า ผู้เสพและกล่าวคำปฏิญาณต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ร่วมเป็นพลังแผ่นดินเฝ้าระวังมิให้ยาเสพติดกลับมาแพร่ระบาดได้ีอีก โดยพิธีนี้อำเภอเวียงเชียงรุ้งได้รับความร่วมมือจากส่วนราชการและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งเป็นอย่างดี




การประ่กอบพิธีทางศาสนาโดยพระสงฆ์จำนวน ๙ รูป



นายอำเภอเวียงเชียงรุ้งกล่าวนำถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดซึ่งมีข้อความดังนี้

ขอให้ทุกท่านกล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ยุ่งเกี่ยวข้องกับยาเสพติดต่อหน้าพระ บรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถตามข้าพเจ้า ดังนี้

ข้าพเจ้าที่มาร่วมชุมนุม ณ สถานที่แห่งนี้ในวันนี้ รวมทั้งพี่น้องชาวไทยทุกคนที่ได้อาศัยและตั้งถิ่นฐานครอบครัวบนผืนแผ่นดินแห่งนี้ ขอกล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดต่อสิ่งศักดิ์ฺสิทธิ์ในสากลพิภพ พระสยามเทวาธิราชและต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถอันเป็นที่เคารพยิ่งของปวงพสกนิกร ดังนี้..



เราชาวไทย ขอให้คำมั่นสัญญาว่า จะไม่ผลิต ไม่ค้า ไม่้เสพ และไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดทุกประเ้ภท

เราชาวไทย จะร่วมกันเป็นพลังแผ่นดินเฝ้าระวังมิให้ยาเสพติดกลับมาทำลายมาตุภูมิของเรา เพื่อให้ตัวเรา ครอบครัว ชุมชนและประเทศชาติเอาชนะยาเสพติดได้อย่างยั่งยืน

เราชาวไทย ขอประกาศคำมั่้นสัญญาว่าจะปฏิบัุติตนเป็นพลเมืองดีของชา่ติ เพื่อถวายความจงรักภักดีแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระบรมราชินีนาถตลอดไป

เสร็จแล้วร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีและเพลงสดุดีมหาราชาร่วมกัน



จากนั้นทำพิธีดื่มน้ำสาบานถวายสัตย์ปฏิญาณ





พิธีในวันนี้เสร็จสิ้นเมื่อเวลาประมาณ ๑๐.๐๐ น.

<< ภาพประกอบทั้งหมด (๑๐๓ ภาพ) >>

ร.ต.ต.ประยูร ทองสุข : ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น